Rèn luyện cho trẻ khả năng cảm nhận thế giới xung quanh bằng cách viết ra cảm nghĩ.

Rèn luyện cho trẻ khả năng cảm nhận thế giới xung quanh bằng cách viết ra cảm nghĩ.

Trong các chuyến đi chơi dã ngoại, cơ hội cho trẻ tiếp xúc với thế giới bên ngoài rất nhiều, học hỏi nhiều điều mới, khả năng tự lập,… là những bài học đắt giá mà bé có thể học tập từ chuyến đi… Nhưng đó là suy nghĩ của chúng ta, vậy suy nghĩ của các bé có thật sự như vậy không ??? Vì suy nghĩ của người lớn thì hoàn toàn khác 100% so với suy nghĩ của trẻ. Suy nghĩ của trẻ con thì lúc nào cũng non nớt và vô tư hơn rất nhiều, các em nói những gì các em thấy, nghĩ những điều các em biết. Luôn vô tư và hồn nhiên.

Vậy làm thế nào để biết suy nghĩ của trẻ sau mỗi chuyến đi là như thế nào ? Vậy sao ta không thử gợi ý cho trẻ cách ghi lại những cảm xúc sau những điều mà trẻ học được sau chuyến đi. Nói cách khác là ghi lại nhật kí của bé, vừa ghi nhận lại những điều bé học được, có thể đúc kết, có thể giúp bé nhớ lâu hơn và còn là nơi lưu giữ những kỉ niệm đẹp thời thơ ấu của trẻ.

Khuyến khích trẻ viết cảm nhận sau mỗi chuyến đi chơi tham quan dã ngoại là cách tốt nhất để thể hiện tâm tư tình cảm của trẻ. Bạn có thể biết trẻ đang nghĩ gì mà có thể thay đổi để đáp ứng phù hợp tâm tư tình cảm của bé. Viết cảm nhận ra giấy, bé vừa có thể rèn luyện chữ viết, bạn có thể biết trẻ đang nghĩ gì mà có thể giúp các em giải đáp nên xử lí suy nghĩ, cảm nhận đó như thế nào. Từ tiêu cực sang tích cực. Có thể biết sau chuyến đi hôm đó, trẻ cảm thấy như thế nào, vui hay buồn, hứng thú hay không, học hỏi được những điều gì… từ đó bạn có thể giúp trẻ rút ra những bạn học khác cho cuộc sống, đúc kết được bài học của chuyến đi.

Khuyến khích trẻ viết ra cảm nhận, từ đó bé sẽ có động lực để viết ra tiếng nói riêng của mình, siêng năng viết hơn, khai thông được tâm trí trẻ, trẻ sẽ siêng năng tư duy hơn, phát triển trí não trẻ thông minh, sáng suốt hơn. Chúng ta không nên quá ép buộc trong cách viết suy nghĩ cuả trẻ, không được nói ra suy nghĩ của riêng mình, bị gò bó trong khuôn mẫu sẽ làm trẻ cảm thấy khó chịu, không có hứng thú viết. Hãy để trẻ tự do với suy nghĩ của chính bản thân. Chúng ta chỉ nên là người hướng dẫn, gợi ý cho trẻ. Chỉ cho trẻ lối đi, và để các em tự đi trên con đường đó với những suy nghĩ hồn nhiên của mình. Thì thế giới cảm nhận của trẻ sẽ tươi sáng và đẹp đẽ hơn.Vậy giúp trẻ có những cảm nhận đó bằng cách nào, bạn có thể tìm hiểu tại đây: Trường mầm non quốc tế hcm.

Khuyến khích trẻ viết cảm nhận sau mỗi chuyến đi dã ngoại là cách tốt nhất để trẻ ghi nhận lại những điều thú vị mà trẻ học được từ chuyến đi. Trẻ sẽ tự thu thập lại thông tin, hình ảnh, tự ghi nhớ lại các sự kiện với chính suy nghĩ của trẻ. Việc của chúng ta chỉ là hướng dẫn, gợi ý cho trẻ. Đừng bắt trẻ nghĩ theo những gì người lớn nghĩ, vì tâm trí trẻ quá non nớt để có thể nhìn nhận mọi việc theo cách nhìn của người lớn, những người từng trải. Hãy để suy nghĩ của trẻ được bay xa theo trí tưởng tượng của trẻ, để những điều được ghi lại là những kí ức đẹp nhất của tuổi thơ trẻ.